TỔNG HỢP TẤT CẢ KINH NGHIỆM CHỌN MUA GIÀY TRƯỢT PATIN

Với nhiều lợi ích cho sức khỏe và phù hợp với nhiều đối tượng trẻ em, độ tuổi, môn thể thao trượt patin ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ và phụ huynh tham gia. Tuy nhiên, nên chọn giày trượt patin như thế nào an toàn và phù hợp vẫn còn làm cho rất nhiều KHÁCH HÀNG băn khoăn và thắc mắc. Cùng Trượt tìm hiểu các thông tin cơ bản:

Trượt patin là hoạt động trượt bằng giày có bánh xe trên mặt đất, mặt phẳng hay vật liệu khác. Đây là môn thể thao xuất phát từ châu Âu. Trượt patin là bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe, độ dẻo dai của người chơi. Trượt patin trong tiếng Anh được đọc là Rollerblade, ngoài ra trượt patin hay còn gọi tên quốc tế là Inline skating hay Roller Sports.

Giày trượt patin là loại giày chuyên dùng để phục vụ cho bộ môn thể thao patin, có thiết kế bằng vải, nhựa cứng cáp, ôm sát chân và có gắn các bánh xe phía dưới để trượt trên bề mặt bằng phẳng.

Các loại giày patin

Trong tiếng Anh, Roller Sport là tên gọi chung cho các môn thể thao mà người chơi đặt mình lên thiết bị có con lăn/bánh xe như đôi giày, tấm ván. Trong Roller Sport sẽ chia làm 2 loại:

Roller Skating: Trượt 2 hàng bánh với giày có 2 hàng bánh lăn.

Roller Blading hoặc Inline Skating: Trượt 1 hàng bánh với giày có lưỡi trượt và gắn 1 hàng bánh lăn.

Đối với patin thông dụng, hiện nay có 2 loại giày trượt patin chính đó là: giày trượt patin 1 hàng bánh và giày trượt patin 2 hàng bánh.

Mẫu giày trượt patin 1 hàng bánh của hãng Flying Eagle màu hồng cho trẻ.

Ưu điểm giày trượt patin 1 hàng bánh và patin 2 hàng bánh

Giày trượt patin 1 hàng bánh:

Giày trượt patin 1 hàng bánh là mẫu giày được thiết kế bánh xe theo 1 hàng bánh có cổ giày cao và vừa đủ cứng mang đến sự vững chắc khi đeo giày. Giày trượt patin 4 bánh dọc lại rất linh hoạt, người chơi có thể thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau.

Bên cạnh đó, giày cho phép người chơi di chuyển với tốc độ cao hơn và tự do di chuyển hơn. Người dùng linh hoạt sử dụng với khả năng thực hiện phong phú các động tác. Đồng thời dễ dàng phanh bằng cách nhấc nhẽ mũi giày trước, hơi ấn gót sau bên có thắng.

Giày trượt patin 2 hàng bánh:

Giày trượt patin 2 hàng bánh là mẫu giày có thiết kế 4 bánh được chia thành 2 hàng theo chiều ngang. Khác với dòng trượt patin 4 bánh 1 hàng, phanh của giày sẽ được hoạt động khi ấn mũi giày phía trước.

Giày phù hợp với phong cách trượt tự do hoặc dance. Người chơi trên loại giày này dễ dàng thực hiện các động tác như xoạc chân sát mặt đất, nhảy bằng mũi thắng, trượt ngang,...

Kinh nghiệm chọn mua giày patin phù hợp cho bé

  • Theo độ tuổi và cân nặng của bé

Bố mẹ hãy dựa vào độ tuổi, cân nặng của bé nhà mình để chọn kích cỡ size giày cho thích hợp. Thông thường, giày patin sẽ có các mức size phổ biến là S (28-31 hoặc 32-34 tùy mẫu giày), M (32-35 hoặc 34-37), L (36-39 hoặc 39-42). Tất cả mẫu giày trượt patin trẻ em đều có nút điều chỉnh tăng/giảm độ dài của giày theo thông số size. Nút điều chỉnh nằm bên hông giày patin.

- Size S: Thích hợp với trẻ 3 - 5 tuổi và nặng dưới 20kg. Bố mẹ có thể chọn mức size bé nhất là 28, sau này bé lớn lên và chân to hơn có thể chỉnh cỡ lớn hơn.

- Size M: Thích hợp với trẻ 3 - 8 tuổi và có cân nặng từ 20 - 30kg.

- Size L: Trẻ từ 8 tuổi trở lên với cân nặng trên 30kg. Nếu bé có cân nặng lớn hơn 40kg, bố mẹ hãy cân nhắc lựa chọn các mẫu giày patin có tải trọng tốt để an toàn hơn khi sử dụng.

Chất liệu giày êm, tốt

Để mang đến sự êm ái cho đôi chân và tăng độ bền giày patin, bố mẹ nên quan tâm đến chất liệu sản xuất sản phẩm. Bố mẹ cần tìm hiểu kỹ về chất liệu vì giày patin rất dễ hư hỏng nên chọn lựa những chất liệu có độ bền cao để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng.

Kết cấu của giày patin

Song song với việc lựa chọn chất liệu cấu tạo giày, bố mẹ cần quan tâm đến kết cấu của giày patin như sau:

- Thân giày: Chọn giày có chất liệu nhựa đúc và carbon vì có độ cứng cao, bảo vệ tốt bàn chân và khớp chân của bé, có tuổi thọ cao, hạn chế hư hỏng. Nếu lựa chọn mẫu thân vải, bố mẹ cần quan tâm độ dày và cứng cáp của lớp vải.

- Boot liner (lớp lót): Để xương chân của bé được bảo vệ toàn diện và dễ dàng thực hiện các kỹ thuật, bố mẹ chọn giày patin có lớp lót êm, dày và ôm sát bàn chân.

- Frame (khung càng): Chọn khung giày bằng hợp kim thép dày và chắc chắn, loại cứng nhất là Aluminum được thiết kế CNC nguyên khối, mang đến độ chắc chắn, bền bỉ cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé khi sử dụng chơi trượt patin.

- Bánh xe: Bố mẹ nên chọn cao su PU tốt, mang đến tính đàn hồi cao, chịu va đập tốt và trượt tốt trên mọi mặt phẳng. Đồng thời, vòng bi bánh xe phải được sản xuất đúng quy chuẩn đảm bảo không bị nhanh hỏng, hạn chế nứt vỡ khi dùng.

- Điều chỉnh size: Kích thước chân của bé thay đổi rất nhanh, bố mẹ hãy chọn giày có thể điều chỉnh chỉnh size từ 4 - 5 size giúp bé di chuyển thoải mái, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

- Trọng lượng của giày: Giày patin cho bé cầm trên tay không nên quá nặng hay quá nhẹ mà còn phải có trọng lượng phù hợp vừa phải, giúp bé mang vào nhẹ chân, di chuyển thuận tiện và dễ dàng thực thiện mọi kỹ thuật trượt patin.

Thiết kế đẹp mắt

Giày patin cho bé trên thị trường có đa dạng kiểu dáng, màu sắc giúp bố mẹ tự do chọn lựa phù hợp với sở thích và giới tính của bé.

Bé nữ: Chọn những màu sắc tươi sáng như hồng, vàng, xanh ngọc bích,... kết hợp với thiết kế ngộ nghĩnh, dễ thương và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Bé nam: Mẫu đơn giản, có màu sắc không quá rực rỡ, trung tính trầm ấm như đen, đỏ, xám, xanh dương,... để thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính của bé.

Thương hiệu giày patin uy tín

Trước khi đưa ra quyết định chọn mua, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về thương hiệu giày patin để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sản xuất. Chọn thương hiệu giày chất lượng tốt là đảm bảo an toàn cho bé, hạn chế hư hỏng khi sử dụng và tiết kiệm chi phí. Hiện nay, thị trường có rất nhiều nhãn hiệu giày patin phân phối. Một số thương hiệu phổ biến: Centosy, Flying Eagle, Courga, Calary, Papaison, Seba…

Một đôi giày trượt patin đến từ thương hiệu chất lượng chắc chắn sử dụng an toàn

Việc lựa chọn giày patin còn phụ thuộc vào nhu cầu chơi và sử dụng hàng ngày của bé. Do đó, bên cạnh yếu tố then chốt về chất lượng, người dùng cần hiểu rõ nhu cầu chơi trượt patin để mua giày phù hợp, an toàn tránh lãng phí.

Các loại hình trượt patin được ưa chuộng hiện nay

Patin đem đến sự linh hoạt và tốc độ tốt hơn nên người chơi từ đó đã phát triển ra nhiều loại hình đa dạng đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự canh tranh. Dưới đây là một số thể loại phổ biến nhất của Patin.

  • Inline Speed Skating – Trượt patin tốc độ

Tương tự như chạy đua tốc độ, người chơi trượt patin tốc độ sẽ thi đấu với mục tiêu đạt được tốc độ nhanh nhất để về đích sớm nhất.

Trượt patin tốc độ. Hình minh họa

Các vận động viên sẽ cần luyện tập nhiều để nâng cao sức khỏe, sức bền của đôi chân và kết hợp với các kỹ thuật để tham gia loại hình này. Đây cũng là môn được công nhận tại nhiều giải đấu lớn và chính thống.

  • Freestyle Slalom - Trượt patin vượt chướng ngại vật

Với chướng ngại vật là các hàng cốc, người chơi sẽ sử dụng kỹ thuật, sự khéo léo của mình để không chỉ vượt qua mà còn tạo nên một bài biểu diễn đầy hấp dẫn. Freestyle Slalom chia ra làm 4 loại chính gồm:

- Freestyle Slalom: Người chơi thực hiện màn biểu diễn theo phong cách tự do, sáng tạo trong một khoảng thời gian từ 105 đến 120 giây.

- Pair Freestyle Slalom: Tương tự như Freestyle Slalom nhưng sẽ có 2 người chơi phối hợp với nhau để hoàn thành bài biểu diễn.

- Battle Freestyle Slalom: Người chơi cạnh tranh bằng việc thi triển các kỹ thuật và so sánh tổng điểm khi kết thúc.

  • Speed Slalom: Dùng tốc độ và kỹ thuật để vượt qua chướng ngại vật nhanh nhất có thể.

Trượt patin kỹ thuật vượt chướng ngại vật tăng hứng thú cho người chơi. Hình minh họa

Freestyle Slide – Dừng/Thắng nghệ thuật

Người chơi sẽ chạy ở tốc độ cao sau đó dùng các kỹ thuật để dừng lại sao cho đẹp mắt nhất. Yếu tố sử dụng để đánh giá kết quả là quãng đường thắng dài và kỹ thuật điêu luyện. Thể loại này này hiện khá được giới trẻ Việt Nam yêu thích và chơi nhiều.

Kỹ thuật chơi patin dừng/thắng nghệ thuật. Hình minh họa

High Jump, Free Jump – Nhảy cao, nhảy tự do

Người chơi xuất phát từ xa và đẩy cao tốc độ trượt đến bục dốc để nhảy qua mức xà. Thể loại này đòi hỏi người chơi phải có sức bật và kỹ thuật tiếp đất rất tốt, nếu không sẽ xảy ra chấn thương đáng tiếc.

Chơi trượt patin nhảy cao tự do. Hình minh họa

Aggressive/Blading

Thể loại này cũng thường được gọi là Patin mạo hiểm. Người chơi sẽ trượt trong các lòng máng và thực hiện các pha tung người, xoay người trên không đẹp mắt.

Kỹ thuật chơi trượt patin bật nhảy tự do trong lòng máng. Hình minh họa

Với thể loại này giày Patin sẽ cần chắc chắn hơn để đáp ứng với các pha tiếp đất trong tư thế khó. Đây là một thể loại tuy thú vị nhưng cũng khá nguy hiểm cho người chơi.

Downhill – Trượt đổ dốc

Người chơi sẽ phải trang bị đồ bảo hộ chắc chắn và trượt từ trên đỉnh dốc xuống, cùng với đó sử dụng các kỹ thuật để giảm tốc, vào cua và dừng lại. Thể loại này được coi là nguy hiểm nhất bởi khi trượt từ trên dốc xuống ở tốc độ rất cao sẽ dễ gặp tai nạn nghiêm trọng.

Kỹ thuật chơi trượt patin đổ dốc dành cho người ưa mạo hiểm. Hình minh họa

Inline Figure Skating – Trượt patin nghệ thuật

Đây là thể loại có nhiều nét tương đồng với trượt băng nghệ thuật khi người chơi kết hợp giữa trượt Patin và múa nghệ thuật trên mặt sân bằng phẳng. Người chơi sẽ cần có giày chuyên dụng, năng khiếu biểu diễn cùng vũ đạo tốt.

Kiểu chơi trượt patin này thực hiện trên sân trượt chuyên nghiệp. Hình minh họa

Roller Hockey

Thể loại này được lấy ý tưởng từ khúc côn cầu, chỉ khác ở giày Patin và mặt sân chơi. Việc vừa trượt Patin vừa đánh trái Puck tuy yêu cầu kỹ thuật cao nhưng sẽ đem lại nhiều cảm xúc thú vị cho người chơi.

Trượt patin kết hợp khúc quân cầu. Hình minh họa

Bên cạnh kỹ thuật cá nhân, người chơi cũng cần có tư duy chiến thuật và phối hợp tốt với đồng đội để có thể có được chiến thắng.

Roll Ball

Bạn sẽ khá ngạc nhiên về hình thức của thể loại này khi không chỉ có trượt Patin mà còn có sự kết hợp của các môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ, bóng ném, bóng chuyền.

Bộ môn trượt patin kết hợp với ném bóng, bóng rổ. Hình minh họa

Sử dụng trái bóng như bóng rổ, người chơi giữ bóng không quá 3 giây và phối hợp với các thành viên trong đội để đưa bóng vào khung thành. Một trận đấu Roll Ball sẽ có 2 hiệp với mỗi hiệp dài 15 phút. Thể loại này khá phổ biến ở khu vực Tây Á, Nam Á và châu Phi.

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm khi chọn mua giày patin cho trẻ em và người lớn. Khách hàng cần tìm hiểu thông tin, nhờ hỗ trợ tư vấn dựa trên nhu cầu sử dụng của con để có đôi giày trượt patin phù hợp; với nhiều trải nghiệm thú vị cùng patin.

HOTLINE TƯ VẤN (ZALO): 0705 266879 – 093 123 4867

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ