5 tác dụng đối với sức khỏe của trẻ khi chơi thể thao trượt patin. Độ tuổi nào chơi patin thì phù hợp?

Trượt patin là gì?

Trượt patin là môn thể thao sử dụng giày patin có gắn các bánh xe hoặc lưỡi kim loại, trên mặt đất hay các bề mặt phẳng khác để tạo chuyển động. Đây là một bộ môn thể thao quốc tế được rất nhiều người ưa chuộng với tên gọi là Inline skating hay Roller Sports.

5 lý do cha mẹ nên cho trẻ tập trượt patin

Hỗ trợ bé rèn luyện sự tập trung

Để có thể giữ thăng bằng trên đôi giày patin, bé cần duy trì sự tập trung và chú ý cao độ, đồng thời điều khiển, phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng nhất. Nhờ đó, bé có thể vận dụng thành thục và nhuần nhuyễn khả năng tập trung vào học tập hay cuộc sống thường ngày.

Hình minh họa

Tăng cường sức mạnh thể chất

Việc tập luyện patin giúp các bé có thể rèn luyện sức bền, cũng như điều tiết nhịp tim tốt hơn. Ngoài ra, sự phát triển cơ bắp cũng tốt hơn khi bé hoạt động hàng ngày với tần suất liên tục. Trượt patin cũng giúp trẻ cải thiện khả năng giữ thăng bằng, luyện tập cho vùng cơ bụng và lưng săn chắc.

Rèn luyện cho bé tính kiên trì

Bé cần luyện tập chăm chỉ để có thể di chuyển thuần thục bằng giày patin. Đồng thời, để cải thiện và nâng cao kỹ thuật, bé cũng nên dành nhiều thời gian cùng sự kiên trì để tập luyện. Ba mẹ có thể cho bé thử sức với patin nhằm rèn luyện tính kiên nhẫn cho con trẻ.

Xây dựng sở thích lành mạnh

Việc trượt patin hàng ngày giúp cải thiện hiệu suất hoạt động, thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nâng cao tinh thần cực kỳ tốt cho con em.

Bên cạnh đó, việc trượt patin giúp con dễ dàng kết giao với các bạn mới, hỗ trợ cải thiện kỹ năng giao tiếp và rèn luyện thói quen vận động lành mạnh mỗi ngày.

Phát triển trí não

So với tiếp xúc với các thiết bị điện tử thường xuyên thì việc cho trẻ làm quen và tập luyện trượt patin sẽ giúp kích thích sự phát triển trí não tốt hơn. Từ đó, trẻ có thể nhạy bén hơn trong việc phán đoán tình huống cũng như xử lý vấn đề khi gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các kỹ năng như: sự tập trung, tính linh hoạt cũng như khả năng kiểm soát tốc độ cũng được trẻ nhận thức một cách dễ dàng hơn.

Lợi ích cụ thể khi cho trẻ trượt patin

- Rèn luyện cơ cánh tay và chân: Khi trượt patin, trẻ cần phối hợp nhịp nhàng các bộ phận trên cơ thể, nhất là tay và chân. Vì vậy, luyện tập bộ môn này sẽ giúp bé vận động tay chân nhiều, từ đó có được cơ cánh tay và chân săn chắc.

- Cải thiện sức bền: Bé có thể tập luyện và thử thách mình trên những địa hình dốc hơn để nâng cao kỹ năng, từ đó cải thiện thể lực và gia tăng sức bền.

  • Tăng sự dẻo dai, linh hoạt: Luyện tập bộ môn trượt patin giúp bé đối diện với nhiều tình huống bất ngờ, từ đó rèn luyện khả năng nhạy bén và phản xạ nhanh chóng. Thông qua bộ môn thể thao này, bé sẽ có được sự linh hoạt và sức khỏe dẻo dai hơn.

- Duy trì cân nặng: Patin là một trong những môn thể thao đốt cháy calo và lượng mỡ thừa rất tốt. Các bé vừa có được sức khỏe dẻo dai, bền bỉ, vừa có được thân hình cân đối và gọn gàng nếu chăm chỉ luyện tập trượt patin.

- Tăng chiều cao: Các bé ở độ tuổi dậy thì sẽ tăng chiều cao nhanh chóng hơn nhờ luyện tập thể thao điều độ và hợp lý. Bộ môn trượt patin với yêu cầu dùng lực chân nhiều sẽ giúp bé tăng chiều cao an toàn và hiệu quả hơn.

- Cải thiện khả năng cân bằng: Bé cần học cách giữ thăng bằng để cơ thể không bị ngã khi di chuyển bằng giày trượt patin. Càng luyện tập các kỹ năng khó hơn thì khả năng cân bằng của bé cũng được cải thiện.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Trượt patin sẽ giúp nhịp tim của các bé tăng trung bình từ 150 - 160 nhịp/phút, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Giảm căng thẳng: Khi tập luyện với bộ môn trượt patin, cơ thể bé sẽ tiết ra nhiều hocmon hưng phấn từ đó giải tỏa áp lực, đem đến tinh thần vui tươi hơn.

- Kết bạn và giao lưu: Bé có thể gặp gỡ và giao lưu với những người xung quanh khi trượt patin ở những khuôn viên rộng như quảng trường hay công viên. Từ đó, bé sẽ được học hỏi nhiều điều thú vị cũng như nâng cao khả năng giao tiếp của mình.

Trẻ mấy tuổi thì chơi trượt patin?

Độ tuổi phù hợp để cho con bắt đầu tập trượt patin là trong khoảng từ 3 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này bé hoàn toàn có thể ý thức được việc tập luyện khi có hướng dẫn từ huấn luyện viên.

Bên cạnh đó, đối với những bạn nhỏ dưới 3 tuổi khi muốn tham gia tập luyện môn thể thao này thì sẽ cần có sự giám sát kỹ lưỡng từ bố mẹ.

Patin là một trong những môn thể thao có tính giải trí lành mạnh cực kỳ tốt cho trẻ rèn luyện sức khỏe kết hợp vui chơi.

Khi tham gia môn thể thao này, các bé sẽ có thể khám phá thêm các giới hạn của bản thân, thúc đẩy khả năng vượt lên chính mình thông qua các bài tập từ dễ đến khó.

Ngoài ra, việc tập luyện patin thường xuyên cũng sẽ giúp cho sức khỏe thể chất và tinh thần của các bé ngày một tốt hơn. Do đó, phụ huynh nên khuyến khích cho trẻ tham gia khi đủ tuổi và nên giám sát bé thời gian mới bắt đầu chơi.

Lưu ý khi cho trẻ trượt patin

Khi bắt đầu cho bé tham gia tập luyện trượt patin thì ngoài yếu tố đủ tuổi, cũng như thể trạng phù hợp thì các bố mẹ cũng cần lưu ý các yếu tố sau đây.

- Chọn giày trượt phù hợp cho trẻ

Việc lựa chọn giày trượt phù hợp với cỡ chân, đồng thời có thêm miếng lót giày thấm hút mồ hôi và thoáng khí sẽ giúp các bé thoải mái vận động. Bên cạnh đó, loại giày patin làm bằng nhựa đúc sẽ giúp bảo vệ chân trẻ khỏi các biến dạng và chấn thương ở chân.

- Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho trẻ

Tiếp theo là trang bị đầy đủ đồ bảo hộ patin cho bé bao gồm: bảo vệ tay chân và mũ bảo vệ đầu nhằm hạn chế tối đa các chấn thương trong quá trình tập luyện.

- Cho trẻ tham gia khóa huấn luyện patin

Cho trẻ tham gia các khóa huấn luyện patin để giúp con có thể được hướng dẫn những bước tập chuyên nghiệp và đúng kỹ thuật ngay từ đầu. Việc này sẽ giúp hạn chế tối đa các chấn thương cho con trong quá trình tập và vui chơi.

- Tìm nơi thông thoáng và phù hợp

Patin là một môn thể thao cần diện tích rộng và bằng phẳng để có thể tập luyện và vui chơi một cách thoải mái và an toàn. Phụ huynh nên tránh cho bé tập ở những chỗ có xe cộ qua lại hay những nơi có mặt phẳng xấu dễ bị ngã tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn.

Truot.vn đã hợp tác cùng Viettel Post triển khai dịch vụ ship COD trên toàn quốc. Khách hàng chỉ cần ở nhà, đặt hàng, nhận hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán là đã có giày patin cho bé sử dụng.

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm trên các kênh thông tin của shop.  Hotline Zalo: 0705 266879.

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ