CHƠI TRƯỢT PATIN LÀ GÌ? CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA GIÀY TRƯỢT PATIN

Những năm gần đây, bộ môn thể thao vận động tốc độ trượt patin ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và trở nên phổ biến. Thế nhưng bộ môn thể thảo patin xuất phát từ đâu, có lịch sử phát triển thế nào thì vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Cùng Patin Bắp Khoai tìm hiểu thêm về lịch sử môn thể thao và các bộ phận cơ bản cấu tạo của 1 đôi giày trượt.

Lịch sử ra đời của giày patin

Mặc dù xuất hiện ở Việt Nam chỉ mới từ thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng bộ môn Patin đã có lịch sử phát triển khá lâu đời. Vào thế kỷ 18, Sam Nieswizski là người phát minh ra những đôi giày có gắn bánh xe ở bên dưới theo một hàng dọc, gọi là roller. Đôi giày roller được dựa trên ý tưởng của những đôi giày trượt băng.

Trong thế kỷ này cũng có hàng loạt người đã ra phát minh mới cho giày patin, điển hình là người Bỉ John Joseph Merlin với thiết kế bánh tròn bằng kim loại, chúng được gắn với đôi giày bằng một giá đỡ bằng gỗ. Năm 1789, Maximiliaan Lodewijik Van Lede cho ra đời đôi roller với 2 bánh được xếp dọc cách nhau một khoảng cách.

Mẫu giày trượt patin đầu tiên trên thế giới.

Năm 1819, Petibled phát minh đôi roller với 3 bánh được xếp dọc phía dưới, được phổ biến rộng rãi và được nhiều người yêu thích. Đến năm 1863, một đôi giày patin hoàn chỉnh ra đời, bởi người Mỹ, James Leonard Plimpton, gồm 4 bánh bằng gỗ, được gắn dưới 2 trục quay.

Giày patin là gì?

Giày patin có tên gọi đầy đủ là giày trượt patin, có thiết kế giống như một chiếc giày thông thường. Tuy nhiên, giày sẽ được gắn bánh xe ở phía dưới, cố định bằng một khung càng nằm giữa đế giày giúp đế dày thêm, chắc chắn và di chuyển dễ dàng hơn. 

Có hai loại giày trượt patin phổ biến, được nhiều người biết đến là giày patin một hàng bánh gồm có 3 - 4 bánh và giày patin 2 hàng 4 bánh. Trong đó, giày patin một hàng bánh được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay.

Những bộ phận chính của giày patin

Một đôi giày patin thường có 5 bộ phận cơ bản, gồm: Thân giày, khóa, càng, bánh, thắng (phanh). Ngoài ra, giày trượt patin trẻ em còn có thêm bộ phận nút điều chỉnh kích thước giày.

Thân giày (Boot)

Thân giày còn gọi là Boot, một trong những bộ phận quan trọng của đôi giày patin. Ở phần thân giày còn được chia làm hai bộ phận bao gồm:

  • Thân trong (Liner): Được làm thừ mút mềm xốp, mềm mại, mang đến cảm giác thoải mái và êm ái cho chân. Phần này được nhà sản xuất khâu rất chắc chắn ngăn cách được phần cứng của vỏ giày không cọ vào chân.
  • Thân ngoài (Shell): Còn gọi là vỏ thân giày, thường làm bằng nhựa cứng để thân giày ôm chắc vào chân người chơi. Đồng thời, nó có tác dụng tạo dựng bộ khung cho đôi giày kết hợp với phần lót ôm sát chân người sử dụng.

Trên thân giày còn thiết kế một đai thắt bằng nhựa và một dai bằng da kết hợp với dây giày để điều chỉnh kích thước phù hợp chân người chơi, có tác dụng siết chặt đôi giày với chân hơn để giày ôm sát khi trượt mang lại hiệu quả cao.

Các bộ phận cơ bản trên đôi giày trượt patin

Khung giày hay còn gọi là càng (Frame)

Khung giày là bộ phận đòi hỏi độ chắc chắn và bền bỉ cao, nên thường được sản xuất từ nguyên liệu hợp kim siêu bền, nhựa cao cấp,... tùy thuộc vào mỗi thương hiệu.

Khi chọn mua giày patin, bạn hãy quan tâm đến bộ phận khung, bởi nó sẽ khiến bạn tự tin hơn khi đi trên đường, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Bánh xe

Bánh xe là "linh hồn" tạo nên một đôi giày patin chất lượng. Bánh xe của giày thường được thiết kế nhỏ gọn, làm từ nhựa hoặc cao su có độ cứng, chịu được va đập cao. Giày trượt patin phổ biến hiện nay được thiết kế với các bánh xe như sau:

  • Giày trượt 2 hàng bánh với kết cấu 4 bánh xếp thành 2 hàng.
  • Giày trượt 1 hàng bánh với kết cấu 4 bánh xếp được xếp thẳng hàng.

Ngoài ra, còn có những loại giày 1 hàng bánh có 5 bánh xe phù hợp cho những cung đường dốc, khó di chuyển. Đối với giày 3 bánh xe trong 1 hàng phù hợp với đường trong thành phố, quanh co và người chơi chuyên nghiệp, thích hợp với trượt tốc độ cao. Mỗi loại có những ưu điểm khác nhau, tùy vào nhu sử dụng mà bạn có sự chọn lựa phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, trong bánh còn có bộ phận quan trọng là bạc đạn (vòng bi). 

Vòng bi là bộ phận nhỏ trong đôi giày patin, nhưng đảm nhận một chức năng vô cùng lớn. Nó giúp giảm ma sát giữa trục bánh xe và bánh xe. Nếu bạn chọn lựa một đôi giày có vòng bi trơn, êm, thì nó sẽ hỗ trợ bạn trượt nhanh chóng, mượt mà trên mọi nẻo đường. Đặc biệt là đối với người mới tập chơi, tạo cảm giác thuận lợi khi luyện tập.

Khi chọn mua giày patin, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về vòng bi, nhằm đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng và phục vụ tốt nhu cầu sử dụng. Vòng bi có 2 loại thông dụng là ILQ và độ cứng ABEC theo thứ tự: 1, 3, 5, 7, 9.

Thắng (Phanh)

Thắng hay phanh trong giày patin là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp kiểm soát tốc độ, giảm tốc độ hoặc dừng lại, giữ an toàn cho người sử dụng. Thắng của giày patin trang bị ở phía sau giày bên phải phù hợp với đa số người Việt thuận chân phải.

Khi sử dụng giày đã lâu, bạn cần tháo phanh ra và thay mới để giữ an toàn khi luyện tập và vui chơi. Ngoài ra, tuỳ thiết kế của từng loại giày trượt patin mà có thêm các bộ phận phụ như: Khoá gài, khoá dán, chắn giày,...

Khóa giày patin

Khóa giày trượt patin giúp cố định thân giày, đảm bảo an toàn cho người chơi trong quá trình vận động. Khóa giày gồm khóa ngang trên cổ giày, khoa ngang giữa giày, và khóa dưới thân giày trượt patin (có thể dán hoặc dây cột).

Mong rằng, với nhũng thông tin này giúp quý khách hiểu hơn về giày trượt để lựa chọn được đôi giày chất lượng. 

Nếu có băn khoăn hay thắc mắc gì về vấn đề chọn giày trượt, hãy liên hệ với chúng tôi, để được HỖ TRỢ thông tin tư vấn tốt hơn với HOTLINE 0705 266879

 

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ