CẤU TẠO, CHỨC NĂNG VÀ CHẤT LƯỢNG BÁNH GIÀY TRƯỢT PATIN

Bánh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một đôi giày trượt patin tốt, chất lượng. Bánh thường được làm từ nhiều chất liệu, có đèn sáng hoặc không có đèn, size số... Cùng patin Bắp và Khoai tìm hiểu về các thông số cơ bản trên bánh giày trượt patin nhé.

Giày trượt patin có nhiều bộ phận khác nhau cấu tạo nên. Trong đó, bánh giày là một trong những bộ phận quan trọng. Bánh êm, mượt, chất lượng khiến cho hoạt động vui chơi với giày trượt patin trở nên an toàn và thú vị hơn.

Các mẫu giày patin có bánh cao su đặc và mềm sẽ đem lại độ bám tốt hơn cho người chơi

 

Về cơ bản, một đôi giày trượt patin tốt, phù hợp thường nằm ở bánh giày patin. Điều này đòi hỏi bạn muốn chơi tốt thì hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ về từng loại giày trượt và quan trọng nhất là hiểu về cấu tạo của giày từ đó đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Cấu tạo của bánh giày patin

Bánh giày patin hay còn gọi là bánh xe là bộ phận quan trọng nhất của đôi giày. Không phải đôi giày nào cũng có kích cỡ bánh xe giống nhau mà nó có thiết kế to nhỏ để phù hợp size giày trượt, phù hợp với mục đích sử dụng,  từng bộ môn, kĩ thuật, bề mặt sân trượt, và nhu cầu cá nhân.

Cấu tạo cơ bản của bánh giày patin gồm có:

  • Lớp nhựa tổng hợp hoặc cao su
  • Bearings: Vòng bi
  • Spacer: Đệm vòng bi
  • Wheel Hub: Trục bánh xe

Bánh giày trượt patin trên mỗi đôi sẽ có kết cấu gồm kích cỡ đường kính được tính bằng đơn vị milimet (mm), nhiều hình dạng (profile), có độ cứng (durometer number) cùng với độ nảy (rebound) và độ bám (grip). Tất cả các thông số này khác nhau chứ không giống nhau hoàn toàn.

Đối với người chơi trượt patin nghệ thuật họ cần những đôi giày có bánh xe cỡ vừa, mềm hơn, với độ bám tốt hơn giúp kiểm soát tốc độ và độ rung.

Người chơi đua tốc độ thì đòi hỏi bánh xe phải bánh lớn hơn, cứng hơn, có tốc độ nhanh hơn.

Còn người chơi thể thao Patin mạo hiểm họ cần những đôi bánh giày patin nhỏ giúp di chuyển linh hoạt ở các địa hình và thực hiện các động tác khó dễ dàng hơn.

Các chỉ số quan trọng trên bánh giày patin

Khi chọn mua giày patin nói chung và bánh bánh giày patin nói riêng thì vấn đề được quan tâm đó là làm sao để nó hỗ trợ công tác luyện tập, chơi, thi đấu tốt nhất. Điều này phụ thuộc vào cấu tạo, đặc điểm và các chỉ số mà từng đôi giày thể hiện. Cụ thể như sau:

Độ cứng của bánh giày patin

Độ cứng  (durometer number) của bánh xe in trên mỗi đôi giày đi liền với chữ A, in sau đường kính. Ví dụ “76mm/78A” có nghĩa là đường kính của bánh giày patin là 76mm, và độ cứng là 78A. Chỉ số càng lớn thì bánh xe càng cứng nghĩa là độ bền của bánh giày patin cao hơn. Nhược điểm của nó là khó trượt hơn và độ bám bề mặt kém hơn.

Hình dạng của bánh giày patin

Hình dạng bánh xe có kiểu cao và nhọn, thấp và nhọn, phẳng và cao, phẳng và thấp. Hình dạng được tính từ đỉnh xuống. Hình dạng của bánh giày patin có ý nghĩa xác định bao nhiêu phần của bánh xe sẽ tiếp xúc với bề mặt trượt. Mỗi môn thể thao nghệ thuật, tốc độ hay mạo hiểm sẽ có hình dạng khác nhau. Đối với vận động viên chuyên nghiệp họ rất chú trọng chọn giày patin và phần hình dạng phù hợp nhất.

Kích thước của bánh giày patin

Kích thước bánh giày patin sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trượt của người chơi. Bánh xe có kích thước lớn thì tạo lực đẩy nhanh và mạnh hơn kích thước nhỏ nhưng bánh xe nhỏ lại gia tốc nhanh hơn, dễ dàng bật nhảy. Do vậy người chơi  Speed và Marathon thường sử dụng bánh xe lớn,  Aggressive. Còn những người chơi Slalom, Figure, Hockey thường sử dụng bánh giày patin cỡ vừa.

Kích thước bánh xe sẽ ảnh hưởng đến việc lắp đặt sao cho phù hợp với từng người chơi. Những người mới chơi nên chọn bánh xe sắp xếp theo kiểu Flat setup nghĩa là tất cả các bánh giày trượt patin có độ lớn bằng nhau và đều tiếp xúc với mặt đất. Người chơi chuyên nghiệp có thể chọn Rocker setup, không đồng loạt tiếp xúc với mặt đất, tăng cường khả năng di chuyển, xoay tròn, thay đổi hướng đột ngột, hoặc thực hiện các bước nhảy nhanh.

Tùy vào nhu cầu sử dụng, người chơi có thể tìm hiểu và lựa chon giày patin cũng như bánh giày trượt chất lượng. Patin Bắp và Khoai cam kết cung cấp các mẫu giày trượt patin chất lượng, đảm bảo.

Với kinh nghiệm cùng sự tận tâm, nhiệt thành trong tư vấn, patin Bắp và Khoai có các chính sách tuyệt vời như:

  • Tặng kèm phụ kiện khi mua giày patin
  • Giao hàng nhanh chóng
  • Bảo dưỡng miễn phí
  • Bảo hành sản phẩm theo yêu cầu
  • Đổi/trả cho sản phẩm lỗi kỹ thuật
  • giao hàng toàn quốc

Cửa hàng giày trượt patin Bắp và Khoai, số 1674, đường Nguyễn Ái Quốc, P. Trung Dũng, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. HOTLINE 0705 266879

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ