CÁCH VỆ SINH, BẢO QUẢN GIÀY TRƯỢT PATIN ĐÚNG CÁCH

Cũng như các bộ môn thể thao khác, việc vệ sinh và bảo quản giày đúng cách sẽ giúp các bạn trượt mượt mà hơn và hạn chế chi phí sửa chữa. Trong bài viết dưới đây, Bắp và Khoai Store sẽ hướng dẫn các bạn vệ sinh và bảo quản giày patin chi tiết.

Cấu tạo giày patin

Để có thể vệ sinh và bảo quản giày patin hiệu quả, bạn cần nắm rõ cấu tạo cơ bản của một đôi giày patin bao gồm:

+ Thân giày trượt patin: Gồm thân trong được làm bằng mút xốp mềm mại và vỏ ngoài được làm bằng nhựa cứng. Trên thân giày là một đai thắt nhựa và một đai thắt da kết hợp với dây giày giúp người chơi điều chỉnh kích thước phù hợp với bàn chân.

+ Càng/Frame giày: Thường được làm từ nhựa cao cấp hoặc hợp kim, có độ chắc chắn và bền bỉ cao.

+ Vòng bi: Đây là bộ phận giúp giảm ma sát giữa bánh xe và trục bánh xe. Vòng bi trơn và êm ái sẽ giúp bạn trượt nhanh và mượt mà hơn.

+ Bánh xe: Thường được làm từ nhựa hoặc cao su có độ cứng cao. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn mua giày trượt 1 hàng bánh hoặc giày trượt 2 hàng bánh.

+ Thắng (Phanh)​: Thắng của giày patin được đặt ở phía dưới gót giày bên phải, giúp người dùng giảm tốc độ hoặc dừng lại trong khi trượt patin. Đây là bộ phận có thể tháo lắp linh hoạt, thuận tiện cho việc vệ sinh hoặc thay mới.

Bạc đạn dùng trong bánh giày trượt patin hoặc ván trượt

Cách vệ sinh giày patin đúng cách

Cách vệ sinh vòng bi

Vòng bi trên giày trượt patin có hai loại, gồm vòng bi tháo được và vòng bi không tháo được. Đây là một trong những bộ phận quan trọng của giày patin. Tuy nhiên, chúng có thể bị hỏng bởi các nguyên nhân sau:

Bụi và cát lọt vào vành vòng bi, làm cho bi nhanh chóng bị mài mòn và phát ra tiếng kêu khó chịu.

Nước thấm vào vòng bi khiến mỡ tra bị vón cục và không thể bôi trơn, làm bánh xe không thể chạy mượt mà.

Cách vệ sinh vòng bi tháo được

- Bước 1: Dùng lục giác chữ T để tháo vòng bi ra khỏi bánh xe giày patin. 

- Bước 2: Ngâm vòng bi trong xăng hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng từ 5 - 10 phút. Sau đó bạn có thể dùng bàn chải nhỏ để làm sạch bụi bẩn và mỡ cũ trong vòng bi.

- Bước 3: Lau khô vòng bi bằng vải mềm và chờ đến khi ráo nước.

  • Bước 4: Dùng mỡ bò tra vòng bi và lắp vào vị trí ban đầu.

Cách vệ sinh vòng bi không tháo được

Với loại giày patin này, bạn cần dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và xịt thẳng vào vòng bi. Sau đó có thể rửa lại với nước sạch và dùng khăn để lau khô.

Dùng lục giác tháo các chốt trong bánh giày trượt patin.

Cách vệ sinh thân giày patin

Sau mỗi lần sử dụng giày patin, thân giày có thể bị bám bẩn dẫn đến mất thẩm mĩ, có mùi hôi và gây khó chịu cho người dùng. Do đó, bạn nên vệ sinh giày thường xuyên bằng các cách sau:

Dùng khăn thấm nước và lau nhẹ thân giày. Bạn có thể dùng thêm phấn thơm bên trong boot giày để khử mùi hôi.

Nếu boot có thể tháo rời, bạn nên giặt bằng xà phòng và phơi khô trước khi lắp vào thân giày patin.

Giặt sạch tất và không để chúng bên trong giày để tránh phát sinh vi khuẩn gây mùi.

Thường xuyên tháo và giặt vệ sinh boot vải trong giày patin


Cách bảo quản giày patin bền đẹp

Giữ cho thân giày luôn trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ

Một trong những cách giúp giày patin không bị phai màu và tránh mùi hôi khó chịu chính là giữ cho giày luôn khô thoáng. Sau khi sử dụng, bạn nên dùng vải mềm để lau sạch mồ hôi hoặc nước bẩn bám trên giày. Sau đó nới lỏng dây và mở miệng giày rộng hơn giúp khử mùi hôi bên trong. Đừng quên thay tất thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn phát sinh 

Giữ cho vòng bi của giày luôn sạch sẽ

Bạn nên vệ sinh vòng bi mỗi tháng một lần hoặc khi nào bạn cảm thấy giày patin trượt không còn mượt mà như ban đầu. Trong quá trình sử dụng, đất, cát và nước bẩn có thể bám vào vòng bi. Khi chúng tích tụ lâu ngày sẽ khiến cho giày của bạn khó trượt hơn và gây nguy hiểm cho người dùng. 

 

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ