Bé trai 8 tuổi siêu giỏi học tập và thể thao: phía sau thành công của đứa trẻ luôn có cha mẹ hiểu chuyện

Bé Gia Phúc (biệt danh Danny) hiện nay 8 tuổi, đang sống tại phía bắc nước Đức, bang Schleswig Holstein. Mới đây, mẹ của Phúc là chị Mỹ Tiên (32 tuổi) đã chia sẻ một số thành tựu của em bé 8 tuổi khiến nhiều người khen nức nở.

"Tính đến thời điểm này con đã trải nghiệm được tổng cộng 15 quốc gia: Việt Nam (nơi con sinh ra), Đức (nơi con đang sinh sống), Đan Mạch, Na-Uy, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg, Pháp, Ý, Thuỵ Sĩ, Áo, Hungary, CH Séc, Slovakia, Ba Lan. 

 03/2022, con đã hoàn thành chương trình lớp 1 và 2 trong 1 năm học bằng cách nhảy lớp. Theo giáo viên chủ nhiệm thì con là trường hợp duy nhất được đặc cách nhảy trong suốt mấy chục năm cô giảng dạy tại trường.

Bé trai với trải nghiệm vừa học vừa chơi từ gia đình.

 

Hiện tại con đang theo học lớp 3, các cô luôn dõi theo từng hành vi và tâm lý để con được phát triển trọn vẹn nhất có thể.

- Con cũng sưu tầm được 2 đai Kickboxen, 2 huy hiệu chạy bền, 1 giải Marathon và một vài giải bóng đá khu vực.

- Năm 2023 vừa qua con cũng cứu được 1 chú chim én rớt từ trên cao và một bạn mèo hoang bị thương.

  • Ngoài ra thì con rất mê Thiên văn, vật lý và hóa học. Mong được học hỏi nhiều hơn từ các cô, chú, bác và anh chị đi trước".

Rất nhiều người đã dành lời khen cho Gia Phúc vì những việc mà không phải bạn bè nào cùng trang lứa cũng làm được. Ai cũng tin rằng để đạt được thành tích ấy không chỉ là nỗ lực của bản thân con mà còn từ sự dạy dỗ, giáo dục của gia đình. Mọi người cũng tò mò về cách mà chị Tiên đã dạy cho con suốt thời gian qua. 

Chia sẻ về phương pháp dạy con, chị Mỹ Tiên tâm sự: "Mình không cho bé học thêm bất cứ môn nào. Hiện con chỉ theo các khoá thể thao và ở nhà tự đọc rất nhiều sách. Bé vượt lớp là do test IQ cao hơn các bạn cùng tuổi và bé có hiện tượng chán học vì kiến thức quá dễ.

Với mình cũng như gia đình thì quan trọng bé phải thấy vui và hứng thú với việc bé chọn. Những bé có IQ cao thì thường sẽ có nhu cầu tiếp nhận kiến thức nhiều hơn, nôm na giống như đói kiến thức, nên bé sẽ tự tìm tòi ở các nền tảng mạng xã hội hoặc thư viện trường, hoặc bất cứ nơi nào bé có thể học hỏi thêm. 

Do bé nhà mình hiện tại chưa tìm ra con trội mảng nào, vì tất cả các môn con đều làm rất tốt, vì vậy mình sẽ cho bé thử sức ở tất cả các lĩnh vực từ sport đến các loại nghệ thuật hoặc các môn tự nhiên Toán, Hoá... chẳng hạn. Bé thích môn nào sẽ cho bé học chuyên sâu môn đó".

=>Làm cha mẹ nên tạo điều kiện cho con mình tìm hiểu, phải thử phải sai thì mới rút ra được kinh nghiệm

Đó là một trong những quan điểm nuôi dạy con của chị Tiên nhận được rất nhiều sự đồng tình của mọi người. Ngày nay ở nhiều gia đình, bố mẹ có tư tưởng áp đặt con theo cái ba mẹ thích mà không tìm hiểu xem con giỏi hay yêu thích mảng nào, điều này dẫn tới việc bé sẽ chán học, không thích học, thậm chí có thái độ chống đối. 

"Theo mình thì mỗi một bé có một khả năng khác nhau, nếu đặt đúng vị trí bé sẽ phát huy hết công sức mà ba mẹ không cần phải áp lực gì hết. Làm cha mẹ nên tạo điều kiện cho con mình tìm hiểu, phải thử phải sai thì mới rút ra được kinh nghiệm mới biết bé giỏi ở mảng nào. 

Đối với trẻ mọi thứ đều mới, đều phải học, rất là áp lực cho con. Cho nên mình cứ làm chỗ dựa tinh thần cho con, tin tưởng và hỗ trợ con hết mình. Khi con cần nói điều gì, ba mẹ nên chịu khó lắng nghe ý kiến của con, vì đôi khi đó là điều rất quan trọng với con ở tại thời điểm đó. Bé nhà mình khi được hỏi: "Vì sao con thích học như vậy?" thì bé nói vì muốn chứng minh cho mọi người biết mẹ đã nuôi dạy con rất tốt. Mình nghĩ có lẽ tất cả các bé đều luôn muốn làm vui lòng ba mẹ theo cách này hoặc cách khác thôi à!", chị Tiên chia sẻ thêm. 

+ Đừng bao giờ nói "Con phải giỏi, phải tốt" vì khiến bé sợ học

"Theo mình được biết qua thống kê thì các bé ở tuổi này sức tập trung không cao. Các em có trí tưởng tượng cao xa lắm, nhất là các bé trội về nghệ thuật. Nên việc bé thích chơi là điều mình không thể không đáp ứng. Mình nên hỗ trợ cho con một bảng kế hoạch cụ thể, vào giờ nào nên học giờ nào có thể chơi để luyện cho bé tập trung tốt hơn. Và tránh các câu nói như con phải giỏi, phải thật tốt, vô tình sẽ khiến bé sợ việc học. 

Cứ để các bé có cảm giác như đang dạo chơi trong việc học. Ví dụ như khi du lịch thì chỉ con cách xem bản đồ, vậy là con đã có thêm kiến thức về địa lý. Hoặc tập tính số khi đi trên đường cùng con. Ngắm sao và hỏi các câu hỏi như đó là sao gì? Khi đó con sẽ có nhu cầu tự tìm hiểu", chia sẻ của chị Tiên.

Sưu tầm từ Afamily.

 

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ