3 điều giúp những đứa trẻ lớn lên hạnh phúc: kết quả nghiên cứu từ đại học Harvard

Kết quả nghiên cứu kéo dài 75 năm của ĐH Harvard đã chỉ ra 3 điều giúp những đứa trẻ có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc khi lớn lên.

Những đứa trẻ nào có khả năng sống hạnh phúc hơn khi lớn lên? là câu hỏi mà các chuyên gia đến từ Đại học Harvard đã nỗ lực suốt 75 năm để tìm câu trả lời. Vào năm 1938, Alex Burke - Chủ tịch Bộ Y tế tại Đại học Harvard đã đề xuất một kế hoạch nghiên cứu nhằm giải mã ''bí quyết hạnh phúc'' của con người.

Theo đó, các chuyên gia đã theo dõi 724 người đàn ông có hoàn cảnh khác nhau trong vòng 75 năm. Theo đó, những người này được chia ra thành 2 nhóm: Nhóm 1 là những người đang là sinh viên của Đại học Harvard, nhóm thứ 2 gồm những người có hoàn cảnh khó khăn sống tại Boston. Trong suốt 75 năm, nghiên cứu này đã thay 4 người phụ trách và tốn đến 20 triệu USD để thực hiện. 

Cha mẹ hạnh phúc, chia sẻ và tôn trọng nhau sẽ tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc

Thời gian trôi qua, 724 người đàn ông tham gia nghiên cứu lần lượt trưởng thành, kết hôn, thành công và phát triển theo lựa chọn của chính họ. Có những người trở thành doanh nhân, kỹ sư thành đạt, người lại sống chật vật ''không tìm được lối thoát''. 

Cuối cùng, kết quả của nghiên cứu đã cho thấy sự hạnh phúc của một người không liên quan đến trình độ học vấn, địa vị, danh tiếng hay sự giàu có, mà phụ thuộc vào 3 yếu tố là: Quan hệ xã hội tốt đẹp, chất lượng các mối quan hệ và hôn nhân hạnh phúc. 

  1. Quan hệ xã hội tốt đẹp 

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy những người có mối quan hệ hài hòa với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... thường có cơ thể khỏe mạnh hơn và cảm giác hạnh phúc hơn. Ngược lại, những người luôn cảm thấy cô đơn sẽ dễ mắc bệnh hơn khi đến tuổi trung niên, chức năng não bộ sẽ suy giảm sớm, tuổi thọ sẽ ngắn hơn.

Một số cha mẹ có thể cho rằng con họ có tính cách hướng nội nên không thể thay đổi được điều này. Trên thực tế, lý do khiến hầu hết trẻ em không quan hệ xã hội tốt đẹp chủ yếu là do chúng thiếu các phương tiện giao tiếp cần thiết, tức là chúng không giỏi giao tiếp với người khác từ khi còn nhỏ và chưa học được các phương pháp giao tiếp tốt.

Vì vậy, khi giáo dục con cái, các bậc phụ huynh nên rèn luyện các kỹ năng giao tiếp của con, hướng dẫn con tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài và cố gắng giao tiếp với người khác. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển các kỹ năng giao tiếp của trẻ khi lớn lên.

  1. Chất lượng các mối quan hệ 

Trong nghiên cứu này, Đại học Harvard phát hiện ra rằng điều quyết định đến hạnh phúc của con người không phải là số lượng người thân, mà là chất lượng của các mối quan hệ ta có. Ví dụ, một số người có bạn bè ở khắp nơi trên thế giới, nhưng lại không có mối liên quan về sở thích, cảm xúc, không thể nói chuyện với nhau nên vẫn cảm thấy cô đơn bình thường. Ngược lại, có người chỉ có 1 - 2 người bạn nhưng họ thân thiết, quan tâm và san sẻ với nhau thì cảm giác hạnh phúc cao hơn rất nhiều. 

Xây dựng các mối quan hệ chất lượng đóng vai trò quan trọng

Do đó, khi hướng dẫn trẻ thiết lập những mối quan hệ cá nhân đầu tiên, cha mẹ nên giúp trẻ nhận ra bản chất của sự tương tác giữa con người với nhau. Đó là làm cho cả 2 cảm thấy thoải mái, vui vẻ và dễ chịu, thay vì duy trì mối quan hệ kém chất lượng.

  1. Hôn nhân hạnh phúc 

Yếu tố thứ 3 liên quan đến mức độ hạnh phúc của một người được nghiên cứu chỉ ra chính là một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Theo đó, một mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp có thể bảo vệ cảm xúc của con người, tạo cảm giác an toàn, xoa dịu những tổn thương do tuổi tác gây ra. Ngược lại, khi con người ở trong một cuộc hôn nhân nhiều hoài nghi, có thể dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, gây tổn hại đến não.

Đối với trẻ em, sự hiểu biết của chúng về hôn nhân thường xuất phát từ mối quan hệ của cha mẹ. Nếu cha mẹ hòa hợp và yêu thương, con cái cũng sẽ biết cách duy trì mối quan hệ của mình sau này. Vì vậy, vì hạnh phúc của con cái, các bậc cha mẹ nên ý thức về việc gìn giữ và duy trì mối quan hệ hôn nhân của mình, làm gương tốt cho con cái ngay từ khi còn nhỏ.

Tổng hợp từ cafebiz

Bắp & Khoai Store - Giày trượt Patin Biên Hòa chuyên:

- Dạy trượt patin

Miễn phí, mua ở đâu đem giày đến cũng được dạy miễn phí.

- Sửa chữa giày patin

Miễn phí, mua ở đâu đem đến cũng được sửa miễn phí.
Cung cấp

- Giày trượt patin cho người lớn và trẻ em

- Ván truợt.

- Scooter

HOTLINE 0705 26 6879 (zalo)

 

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ