NHỮNG LƯU Ý CHƠI TRƯỢT PATIN, VÁN TRƯỢT, XE SCOOTER… AN TOÀN

Ván trượt, xe scooter, hay giày patin, xe cân bằng điện... đều là các môn thể thao tốc độ cao. Vì vậy, để hạn chế bị thương và ngã trong quá trình luyện tập, cần lưu ý một số vấn đề chuẩn bị trước khi chơi với dụng cụ.

Patin là môn thể thao mang tính đồng đội, tập thể rất cao. Do đó, là môn thể thao vô cùng thú vị nhưng cần thực hiện một số thao tác cơ bản để đảm bảo an toàn. Hình minh họa (Nguồn Interner)

Trong bài viết này, Cửa hàng Bắp và Khoai sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết để dễ dàng luyện tập và hạn chế bị chấn thương trong bộ môn thể thao này. Hãy cùng chuẩn bị thật tốt để có buổi luyện tập vui vẻ và an toàn nhé!

Không ăn quá no ngay trước giờ tập trượt patin

Đây là lời khuyên dành cho hầu hết mọi người trước khi tham gia luyện tập ở tất cả các bộ môn thể dục thể thao. Bởi khi ăn quá no máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nếu lúc này bạn luyện tập trượt patin, trượt ván… vận động mạnh sẽ gây rối loạn nhịp sinh học ổn định của cơ thể và có thể sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, chuột rút.

Thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Lâu dần sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm. Chính vì vậy, nếu bạn đã lỡ ăn quá no hãy tập ít nhất sau đó 2 tiếng để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Lời khuyên cho bạn hãy ăn nhẹ trước buổi tập tầm 1 tiếng và ăn vừa đủ sau buổi tập để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể. 

Hãy khởi động thật kỹ trước khi chơi thể thao

Lời khuyên này chưa bao giờ là thừa nhưng có rất nhiều bạn trẻ và các em nhỏ không thích khởi động mà thích bắt tay vào luyện tập trượt patin ngay. Điều này là rất không tốt và có thể sẽ gián tiếp gây hại cho cơ thể của bạn.

Nếu cơ thể của bạn không được khởi động làm nóng, giãn cơ, kích thích các bộ phận cơ thể trước sẽ dễ dẫn đến chuột rút, căng cơ, và các chấn thương khác trong quá trình luyện tập. 

Bạn cũng đừng quá nôn nóng, đốt cháy giai đoạn để tiến đến ngay các bước kỹ thuật khó trong môn trượt patin hay ván trượt. Hãy bắt đầu từ các bước cơ bản, luyện tập thật nhuần nhuyễn và nâng cao từng ngày. Có như vậy mới giúp bạn hạn chế được chấn thương trong khi luyện tập.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể khi đang luyện tập trượt patin

Tập trượt patin hay luyện tập các môn thể thao khác chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn đổ rất nhiều mồ hôi. Trượt patin là môn yêu cầu người chơi phải có 1 đôi chân khỏe mạnh, một sự linh hoạt của cơ thể và một sức bền đáng kể. Nếu thiếu nước cơ thể bạn sẽ nhanh chóng mất sức và trở nên mệt mỏi. Chính vì lẽ đó bạn nhớ nên chuẩn bị thêm nhiều nước uống để kịp thời bổ sung cho cơ thể của bạn nhé.

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý và khoa học

Bạn đừng quên chuẩn bị cho mình một chế độ ăn khoa học và hợp lý. Bởi chỉ có luyện tập mà không cung cấp dinh dưỡng hợp lý thì không thể mang lại hiệu quả cao nhất mà bạn mong đợi. Hãy ăn đủ các nhóm thực phẩm thiết yếu, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, cùng một chế độ nghỉ ngơi sau khi luyện tập sẽ giúp cơ thể bạn tuyệt vời hơn sau từng buổi tập.

- Kiểm tra các bộ phận ván trượt, bánh xe. Sử dụng giày trượt, ván trượt hoặc xe điện cân bằng đủ chắc chắn, an toàn. Khi tham gia các trò chơi, cần tuân thủ các yêu cầu, cảnh báo về tốc độ khi vui chơi.

- Sử dụng thiết bị bảo hộ chuyên dụng như mũ bảo hiểm, miếng đệm tay, đệm đầu gối chân, tấm lót khuỷu tay và cổ tay.

- Cần chọn những nơi vắng để chơi, không gây cản trở tới mọi người, tránh vi phạm Luật An toàn giao thông cũng như bảo đảm an toàn cho người chơi. Bảo đảm nơi chơi không có ổ gà, vết nứt, đá vụn hay những trở ngại khác.

- Không đeo tai nghe khi trượt vì tai nghe khiến trẻ khó có thể nghe các hoạt động chung quanh để phòng tránh tai nạn. Không bao giờ được bám tay vào xe máy, xe hơi khi đang trượt vì điều này có thể khiến trẻ gặp tai nạn nghiêm trọng.

- Không trượt khi trời mưa vì đường trơn và tăng khả năng bị thương.

  • Trẻ mới tập trượt ván hoặc đi xe điện cân bằng nên tìm người có kinh nghiệm tập cùng, không nên tự ý tập các động tác khó. Cần tìm bạn đồng hành cho trẻ chơi cùng để có thể giúp đỡ nhau trong trường hợp khẩn cấp, nhất là khi chơi ở khu vực ít người qua lại.

Đối với môn thể thao trượt patin đó là môn thể thao thú vị và bổ ích, ngày càng nhiều người quan tâm tham gia môn thể thao. Không chỉ trẻ em, thanh thiếu niên thậm chí người cao tuổi cũng tham gia tập luyện. Chính sự thú vị, vượt qua thử thách bản thân cùng sự khéo léo, dẻo dai từ môn thể thao này mang lại nên nhiều người chọn Patin là môn thể thao gắn bó để tập và rèn luyện thể chất hàng ngày.

Mặc dù, trượt patin là một môn thể thao ít vận động cơ bắp hơn so với môn chạy bộ. Tuy nhiên, Bắp và Khoai khuyên bạn, để có thể chơi được môn thể thao này hiệu quả nhất bạn  phải chuẩn bị thật tốt các yếu tố sau:

Ngoài việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, khởi động trước khi chơi, cần lựa chọn trang thiết bị đúng chuẩn chất lượng trước khi tập trượt patin. Để chơi trượt patin tốt trước tiên bạn phải có một đôi giày có chất lượng chuẩn. Vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giày trượt patin với hình thức và giá thành khác nhau.

Nhưng bạn hãy lưu ý nếu bạn chọn mua những đôi giày có chất lượng kém nó sẽ mau hỏng và tệ hơn là nó có thể gây nguy hiểm cho chân của bạn khi có va chạm hay té ngã trong lúc luyện tập. Hơn nữa những đôi giày có chất lượng kém còn có thể khiến bạn khó luyện tập và không đáp ứng được những bước kỹ thuật cao vì thế sẽ khiến bạn nhanh chán và có thể bỏ tập. 

- Luôn luôn phải đeo đồ bảo hộ

Đồ bảo hộ sẽ giúp cho người chơi trượt patin được đảm bảo sự an toàn. Đặc biệt là những người mới tiếp xúc với môn thể thao patin này. Các phụ kiện bảo hộ như: mũ bảo hiểm, các miếng đệm đầu gối, khuỷu tay, khuỷu chân hay găng tay. Đồ bảo vệ rất quan trọng, chúng ta không nên xem thường bởi môn thể thao nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ không an toàn dù bạn có kỹ năng tốt như thế nào đi chăng nữa.

- Sử dụng giày Patin đúng cách

Một điều rất quan trọng là bạn cần phải mua cho mình một đôi giày patin phù hợp, và vừa vặn với đôi chân. Nên mua giày trượt Patin của những thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người tin dùng tại Việt Nam. Bạn có thể hỏi những người đã có kinh nghiệm trượt và chọn giày, xin tư vấn từ họ.

Trong quá trình sử dụng giày trượt patin, khó tránh khỏi những hỏng hóc hay phụ kiện cần được bảo trì định kỳ, để đôi giày luôn được đảm bảo chất lượng nhất khi mang; Nên kiểm tra thường xuyên xem giày có bị hư mòn nhiều không, có bị hư hỏng vị trí nào không cũng như các con ốc đã được vặn chặt và chắc chắn chưa. Bánh giày, bạc đạn, ốc chốt... cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn. Nên đeo giày patin cẩn thận, buộc dây đóng khóa giày chắc chắn để tránh những chấn thương không may xảy ra trong quá trình sử dụng khi giày bị lỏng lẻo quá. Vậy nên, cũng không được coi nhẹ bước này cũng như chủ quan. Nếu trẻ không làm được, cha mẹ hãy nhắc nhở và hỗ trợ trẻ đeo giày trượt patin cho đảm bảo.

Trên đây là một số gợi ý để việc luyện tập với đôi giày trượt patin, ván trượt hay xe scooter, xe điện cân bằng được an toàn và vui vẻ. Nếu cần hỗ trợ thông tin về giày và các vấn đề liên quan, liên hệ Bắp và Khoai để được tư vấn cụ thể: 0705 266879

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ