5 CÁCH GIÚP TRẺ ĂN NHIỀU, TIÊU HÓA TỐT, KHỎE MẠNH

Hệ tiêu hóa của trẻ em khỏe mạnh không chỉ giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng để phát triển tối ưu mà còn là “hàng rào miễn dịch” giúp chống lại bệnh tật và là nhà máy sản xuất hormone “hạnh phúc” serotonin cho cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng biếng ăn trong trẻ em khá nhiều, Bắp và Khoai chia sẻ một số cách giúp trẻ an nhiều, khỏe mạnh.

Trượt patin, bộ môn thể thao phù hợp với không gian sống chật, cho bé đam mê vận động.

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn khoa học, lành mạnh đầy đủ và đa dạng dưỡng chất, mẹ có thể giúp bé tăng cường sức mạnh của bộ máy tiêu hóa bằng cách:

  • Bổ sung lợi khuẩn trong các sản phẩm từ sữa

Lợi khuẩn là những vi sinh vật tốt cho đường tiêu hóa, góp phần cân bằng hệ vi sinh đường ruột và áp chế sự phát triển của các hại khuẩn, nấm men và vi rút gây bệnh. Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, con cần duy trì tỷ lệ 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn.

Mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho bé từ 2-6 tuổi bằng cách cho con ăn các thực phẩm lên men tự nhiên như sữa chua, phô mai, natto hoặc uống sữa công thức có bổ sung chủng lợi khuẩn tự nhiên trong cơ thể.

Các lợi khuẩn này cư trú ở hàng rào màng nhầy niêm mạc ruột, có khả năng hỗ trợ sự phát triển của các lợi khuẩn khác để duy trì, tái lập sự cân bằng vi sinh trong ruột và phối hợp với hệ miễn dịch chống tác nhân ngoại lai xâm nhập, giúp con lớn lên khỏe mạnh và phát triển tối ưu.

  • Thêm thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn

Chất xơ làm phân mềm hơn, dễ dàng di chuyển qua hệ tiêu hóa. Trẻ em từ 2 tuổi trở lên nên được bổ sung lượng chất xơ bằng số tuổi cộng thêm 5g mỗi ngày. Ví dụ, bé 5 tuổi cần ăn 10-15g chất xơ/ngày.

Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây, các loại rau, đậu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt. Mẹ nên tăng lượng chất xơ từ từ để hệ tiêu hóa của bé có thời gian làm quen, thích ứng, tránh tình trạng đau bụng, đầy hơi.

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn

Trẻ ăn quá nhiều một lúc sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, dẫn đến đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… Chưa kể, bé ăn quá nhiều sẽ khó nhai kỹ khiến dạ dày phải vất vả hơn khi nghiền trộn thức ăn.

Với bé 2-6 tuổi, mẹ nên cho bé ăn ít nhất 3 bữa chính và 2 bữa phụ rải đều trong ngày. Các bữa ăn nên cách nhau 2-3 giờ để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động và nghỉ ngơi. Hãy dạy bé nhai kỹ để enzyme trong nước bọt hòa trộn đều với thức ăn, hỗ trợ giải phóng chất dinh dưỡng, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

  • Đảm bảo trẻ uống đủ nước

Việc uống đủ nước giúp thức ăn di chuyển trong đường ruột tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón. Với bé từ 2-6 tuổi, ngoài 3 cữ sữa mỗi ngày, mẹ nên cho con uống đủ nước để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nếu con không thích uống nước, mẹ có thể cho thêm vài lát trái cây hay chút nước ép để bé dễ uống hơn.

  • Đảm bảo trẻ có chế độ vận động thể chất đều đặn và đầy đủ

Việc vận động thể chất thường xuyên giúp nhu động ruột của trẻ hoạt động hiệu quả, thức ăn được đẩy đi nhanh chóng và dễ dàng hơn, không bị tắc ứ gây táo bón. Ngoài ra, vận động còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Để giúp con hình thành thói quen vận động lành mạnh, bố mẹ nên cho bé ra ngoài chơi đùa ít nhất 30 phút/ngày. Các hoạt động thể chất phù hợp cho bé bao gồm đi bộ, chạy nhảy, bơi lội, đạp xe, đá bóng…

Trong điều kiện không gian sống ngày càng thu hẹp, môn thể thao trượt patin đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Để hỗ trợ cho con yêu thích môn thể thao này, cha mẹ cần đồng hành thông qua việc khuyến khích trẻ tập chơi và mua sắm các dụng cụ cần thiết.

Patin là môn thể thao hoạt động chủ yếu không gian ngoài trời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây xanh và các trải nghiệm trong thiên nhiên không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn kích thích phát triển não bộ và góp phần cải thiện đáng kể sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.

Cũng giống như nhiều môn thể thao vận động ngoài trời khác, trượt patin đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe trong vấn đề trao đổi chất, tim mạch.

Để có giày patin chất lượng cho trẻ. Hotline (zalo): 0705 266879. Bắp và Khoai cung cấp giày patin, scooter, xe cân bằng…

 

0
Multi chanel back to top
Chat zalo

Liên hệ hỗ trợ